rss
email
twitter
facebook

Jun 3, 2003

Áp dụng phác đồ điều trị bệnh viêm não

Hôm nay (3/6), phác đồ điều trị bệnh viêm não sẽ được áp dụng tại Viện Nhi trung ương và các cơ sở y tế mọi tuyến. Theo đó, bệnh nhân sẽ được điều trị đúng cách như chăm sóc dinh dưỡng và điều trị phục hồi chức năng.

Nếu trẻ sốt liên tục 39-400C, nhức đầu, quấy khóc, kém linh hoạt, buồn nôn, tiêu chảy, ho, chảy nước mũi, rối loạn tri giác, co giật... phải tiến hành hạ nhiệt, chống co giật đảm bảo thông khí, chống suy hô hấp, đảm bảo tuần hoàn, điều chỉnh rối loạn nước, điện giải, đường huyết (nếu có), chăm sóc dinh dưỡng và điều trị nguyên nhân.

Sau khi ổn định các triệu chứng nói trên, sẽ điều trị phục hồi chức năng. Ở tuyến dưới (tỉnh, huyện, xã), khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ phải xử trí cấp cứu ban đầu, chống co giật và chuyển lên tuyến tỉnh. Tuyến tỉnh tiếp nhận và điều trị tất cả các trường hợp viêm não cấp, chỉ chuyển lên tuyến Trung ương khi bệnh nhân nặng, vượt quá khả năng về chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị.

Theo TS. Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nhi trung ương: ""Viện đã gửi một số mẫu bệnh phẩm sang Trung tâm các bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ để xác định nguyên nhân gây bệnh. Viện Nhi trung ương cũng đã phân lập được virus Entero, một loại virus đường ruột gây bệnh viêm não đã gặp ở các bệnh nhân phía Nam. Tuy nhiên, một số chủng chính xác của virus Entero tại các ca bệnh được điều trị tại đây lại rất khác so với các ca bệnh ở phía Nam. Về lâu dài, Việt Nam cần xây dựng các labo xét nghiệm hiện đại để có thể tự phân lập các loại virus, xác định được căn nguyên gây bệnh, từ đó tìm ra phác đồ điều trị thích hợp"".

Như vậy, từ đầu tháng 5 đến nay đã có 167 bệnh nhi vào Viện Nhi trung ương điều trị viêm não cấp, trong đó đã có 7 trường hợp tử vong. Bệnh nhi chủ yếu ở các tỉnh Nam Định, Hà Tây, Hưng Yên, Bắc Giang...