rss
email
twitter
facebook

Aug 24, 2010

Malaysia báo động bệnh xoắn khuẩn

Malaysia vừa đóng cửa nhiều khu giải trí và cảnh báo người dân không tắm sông để tránh mắc bệnh xoắn khuẩn đang lây lan mạnh trong mùa mưa và đã làm chết 10 người từ đầu tháng này.

Bệnh do vi khuẩn Leptospira sp. có trong nước tiểu chuột cống gây ra. Mưa lũ làm chuột chết trôi ra sông và nước tiểu của chúng lẫn vào nước sông tạo nên nguồn lây lan nguy hiểm. Xoắn khuẩn xâm nhập vào cơ thể người qua da. Da bị tổn thương hoặc lở loét càng có nguy cơ nhiễm bệnh cao.


Xoắn khuẩn có thời gian ủ bệnh trong 10 ngày và gây ra các triệu chứng gần giống bệnh cúm như đau cơ, sốt, nhức đầu, nôn mửa. Khoảng 10% bệnh nhân có biến chứng nặng như viêm não, hư thận và xuất huyết phổi. Nếu phát hiện sớm và được điều trị trong vòng 3 tuần, bệnh sẽ không nguy hiểm.

Báo The Star cho hay trường hợp tử vong đầu tiên trong đợt bùng phát mới nhất được ghi nhận vào ngày 5.8 và trường hợp mới nhất là một thiếu niên 17 tuổi chết tại bang Kedah hôm 21.8. Cậu bé này mắc bệnh khi vui chơi ở khu giải trí Puncak Janing hồi tháng 7. Khu giải trí này và một số nơi khác đã bị đóng cửa.