rss
email
twitter
facebook

Oct 18, 2010

Ăn ốc sên, hôn mê 15 tháng do viêm não

Tính đến nay, bệnh nhân (BN) L.T.Đ. (SN 1987, Gò Công Tây, Tiền Giang) đã nằm cấp cứu tại Khoa Nhiễm Việt – Anh, BV Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM 15 tháng. BN này bị viêm não, màng não – tủy do nhiễm ký sinh trùng từ ốc sên. BS Đinh Xuân Sinh - Trưởng khoa Nhiễm Việt – Anh cho biết, BN L.T.Đ. là BN nằm lâu nhất trong khoa bởi BN này hôn mê quá lâu do những di chứng não, nên chưa khôi phục được tri giác và hô hấp, BN phải thở máy liên tục, dinh dưỡng cung cấp qua đường ống…

Được biết, trước đây BN và một người bạn cùng… nhậu món ốc sên nên cả hai đều bị viêm não, màng não – tủy do nhiễm ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis.

TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu, BV Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM cho biết, ốc sên là loại ốc mang ký sinh trùng Angiostrongylus cantonensis, gây bệnh viêm màng não tăng bạch cầu toan tính (eosinophilic meningitic). Việt Nam là vùng dịch tễ của ký sinh trùng này nên rất nhiều trường hợp bị nhiễm bệnh, nhất là vùng ven TP.HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Triệu chứng của viêm màng não do Angiostrongylus cantonensis xuất hiện sau khi ăn ốc sống khoảng hai - năm ngày: biểu hiện là nhức đầu dữ dội, có thể có nôn ói, sốt. Nếu không được chẩn đoán đúng, BN có thể rơi vào hôn mê, suy hô hấp, tỷ lệ tử vong cao.