rss
email
twitter
facebook

Dec 23, 2010

Cứu sống bé gái bị sốt xuất huyết thể não

Ngày 23/12, BS Trần Thị Thúy - Phó khoa Nhiễm, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng II TP.HCM cho biết, sau 20 ngày điều trị tích cực bệnh sốt xuất huyết (SXH) dạng thể não, bé N.T.K.N., 10 tháng tuổi (ngụ Bình Đại, Bến Tre) đã được cứu sống.

Trong bốn ngày đầu bị SXH, bé N. lên cơn co giật liên tục, rơi vào tình trạng hôn mê và được BV địa phương chẩn đoán bị viêm màng não. Đến ngày thứ năm, bệnh nhi (BN) được chuyển lên BV Nhi Đồng II trong tình trạng sốt cao liên tục, co giật, hôn mê. Sau khi xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện BN bị SXH thể não. Ngay lập tức bé N. được hỗ trợ thở máy, điều trị thuốc an thần, dùng dịch truyền và thuốc vận mạch liều cao nhưng huyết áp vẫn diễn biến bất thường.

Sau một tuần thở máy, BN bắt đầu tự thở, tri giác được cải thiện, nhưng nửa người bên trái vẫn còn yếu. Các bác sĩ cho BN châm cứu và tập vật lý trị liệu, chọc dò tủy sống thấy đã có kháng thể kháng lại virus Dengue. Như vậy, sau 20 ngày điều trị, sức khỏe bé N. đã được cải thiện. Theo BS Thúy, SXH có nhiều dạng từ thể não, gan mật, tổn thương đa cơ quan đến suy thận… SXH dạng thể não thuộc loại hiếm vì mỗi năm chỉ có hai - ba ca/3.000 BN SXH điều trị tại BV Nhi Đồng II. SXH thể não, rất dễ chẩn đoán nhầm với viêm màng não, viêm não do một loại virus khác gây bệnh vì những biểu hiện tổn thương thần kinh trung ương gần giống nhau. SXH dạng thể não nguy hiểm hơn những dạng SXH thông thường, có thể gây suy hô hấp, rối loạn tuần hoàn dẫn đến tử vong.