rss
email
twitter
facebook

Nov 16, 2004

Bệnh viêm não liên quan với chứng tự kỷ

Các nhà khoa học vừa tìm ra những bằng chứng cho thấy bệnh viêm não có liên quan đến chứng tự kỷ ở trẻ em. Họ tìm thấy một vài thành phần của hệ miễn dịch hoạt động phối hợp tạo ra sự viêm não ở những người mắc chứng tự kỷ.

Trẻ em mắc chứng tự kỷ khó tương tác với xã hội, thường lặp đi lặp lại một cử chỉ nào đó nhiều lần và tỏ ra có nhũng quyến luyến không bình thường với một đồ vật hay một thói quan sinh hoạt.

Tự Kỷ là một rối loạn phát triển não bộ xuất hiện trong thời thơ ấu. Cứ 1000 đứa trẻ thì có từ 2-5 trẻ bị tự kỷ. Con trai bị chứng này nhiều hơn con gái 4 lần. Và tỉ lệ trẻ em bị chứng tự kỷ ngày càng gia tăng.

Từ lâu các nhà khoa học đã nỗ lực tìm kiếm nguyên nhân của chứng tự kỷ. Họ đã nghĩ đến sự sinh đẻ khó, nhiễm độc, chế độ ăn uống và virus có thể là nguyên nhân. Nhưng chưa có chứng cứ nào được tìm ra.

Toán nghiên cứu của trường Đại Học Hopkins tập trung vào khu vực dấu ấn của những thành phần miễn dịch ở hệ thần kinh. Họ khảo sảt mô não của 11 người mắc chứng tự kỷ,tuổi từ 5-44, chết vì tai nạn. So sánh với não của người bình thường, não của người tự kỷ chứa những proteine bất thường ở hệ miễn nhiễm ó tên gọi là Cytokines và Chemokines. Chính những proteine này là thủ phạm gây ra bệnh viêm não.