rss
email
twitter
facebook

Jun 16, 2010

Virus lạ gây viêm não cấp đã được nghiên cứu từ 2008

Mấy năm trở lại đây, các điểm giám sát dịch ở Nam Định, Bắc giang vẫn luôn phát hiện một chủng virus khác thường gây bệnh viêm não cấp.

Bệnh khởi phát với các triệu chứng tương tự như viêm não do các chủng virus khác gây ra: sốt cao đột ngột, nhức đầu, nôn mửa kèm theo các triệu chứng về tinh thần từ nhẹ đến nặng như: lơ mơ, li bì, ngủ gà, lú lẫn, mất định hướng, hôn mê và có các triệu chứng về thần kinh như: co giật, co cứng, cử động bất thường, liệt...

Tuy nhiên, loại virus này khởi phát bệnh đột ngột, tỷ lệ tử vong cao, khoảng 30%. Bệnh tập trung chủ yếu ở trẻ dưới 5 tuổi.

Vừa qua, có thông tin cho rằng, lại xuất hiện virus mới gây viêm não cấp tại Bắc Giang, tuy nhiên, từ năm 2008, Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ đã báo cáo với Bộ Y tế về việc đang nghiên cứu một loại virus - tạm gọi là virus "ác mộng" (Acmong virus) bởi nó gây nên cơn hoảng loạn ngay trong giấc ngủ của người bệnh, dẫn đến hôn mê, thậm chí có thể tử vong sau vài giờ. Loại virus này xuất hiện ở Bắc Giang và Nam Định.

Hầu hết các cháu nhỏ được cứu sống đều bị di chứng nặng nề, bị liệt hoặc bại não.

Virus này không lây trực tiếp từ người sang người mà chủ yếu qua muỗi hoặc vật truyền trung gian. Tuy nhiên, đây không phải là kết luận cuối cùng và đang tiếp tục nghiên cứu những yếu tố liên quan đến virus này chi tiết hơn nữa.

Thông thường, dịch viêm não gây bệnh vào mùa hè, chu kỳ từ 2-3 năm nhưng lần này, virus "Ác mộng" lại gây dịch hai năm liên tiếp là 2007 và 2008. Tại Bắc Giang, mùa hè năm 2007, các nhà khoa học đã dựa vào triệu chứng lâm sàng đầu tiên của bệnh nhân mắc viêm não như sốt cao, vàng da, chán ăn…để phân lập và giải mã được gene, một số chủng virus từ dịch não tuỷ của những bệnh nhân này.

Tuy nhiên, do chưa đủ bằng chứng khoa học thực tiễn nên đến thời điểm này, Bộ Y tế vẫn chưa chính thức công bố chủng virus mới này.

Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ cho biết, khoảng 60% bệnh nhân mắc viêm não cấp do virus là viêm não Nhật Bản (VNNB), còn lại là do các chủng virus khác gây ra như Herpes, virus đường ruột, viêm não biến chứng sau sởi, quai bị, chân tay miệng...