rss
email
twitter
facebook

Nov 3, 2010

Phát hiện virus gây viêm não Nhật Bản chỉ sau 20 phút

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương bước đầu thử nghiệm thành công phương pháp mới phát hiện bệnh viêm não Nhật Bản chỉ sau 20 phút, độ chính xác cũng cao hơn rất nhiều.

Thạc sĩ Trần Quang Huy, Phòng Thí nghiệm Hiển vi điện tử, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, Viện đang nghiên cứu áp dụng phương pháp cảm biến sinh học để phát hiện virus gây viêm não Nhật Bản.

Trước đây, người ta sử dụng phương pháp MAC Elisa và mất ít nhất 12 giờ mới xác định được virus gây bệnh. Nhưng với phương pháp mới này chỉ mất 20 phút, độ chính xác cũng cao gấp 60-80 lần cách làm cũ. Thời gian xét nghiệm được rút ngắn, việc phát hiện sớm bệnh sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao, thạc sĩ Huy cho biết.


Bên cạnh đó, chi phí cho một lần xét nghiệm cũng rẻ hơn ít nhất một phần ba (giá một lần xét nghiệm với phương pháp cũ là 300.000 đồng).

Trong vòng 1-2 năm tới, phương pháp này sẽ đưa vào ứng dụng trong thực tế.

Bệnh viêm não Nhật Bản chủ yếu xảy ra ở trẻ dưới 15 tuổi, trong đó nhiều nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh do muỗi truyền, thường bùng phát mạnh vào khoảng tháng 6, tháng 7, có tỷ lệ tử vong và di chứng thần kinh rất cao.