rss
email
twitter
facebook

Aug 4, 2003

Viêm não cấp đã xuất hiện ở Miền Trung

Sau TP.HCM và Hà Nội, đến nay tại Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung cũng đã xuất hiện các bệnh nhân của bệnh viêm não cấp . Đáng lưu ý là số trẻ em nhiễm bệnh đang gia tăng với tốc độ khá nhanh, trong khi cộng đồng vẫn còn khá chủ quan trước căn bệnh nguy hiểm này.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đà Nẵng, cho đến nay tại đây đã tiếp nhận 20 ca bệnh là trẻ em có dấu hiệu của bệnh viêm não cấp, trong đó đã có 4 ca tử vong. Riêng tháng 7 vừa qua đã có 14 ca bệnh được đưa đến đây từ Quảng Nam, Quảng Ngãi và nhiều nhất là TP. Đà Nẵng. Bệnh nhân phổ biến từ 3 – 12 tuổi. Đặc biệt từ ngày 22 – 31/7, có ngày có tới 3 bệnh nhân nhập viện. Trong số 14 bệnh nhân nhập viện trong tháng 7 đã có 5 ca dương tính, số còn lại đang được theo dõi và chờ kết quả xét nghiệm. Bác sĩ Huỳnh Thị Phương, Phó Khoa Nhi (Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết: “Trong tháng 6 chúng tôi chỉ tiếp nhận 2 trường hợp, nhưng trong tháng 7 đã có 14 trường hợp. Trong số đó phát phát hiện 5 trường hợp dương tính do viêm não Nhật Bản B. Những trường hợp bị suy thở, truỵ mạch hoặc co giật kéo dài thì khả năng tử vong sẽ cao hơn. Các vấn đề về dụng cụ, thuốc men... đều được bệnh viện hỗ trợ tối đa cho bệnh nhân”.

Viêm não cấp là một căn bệnh nguy hiểm, có thể để lại những di chứng khó lường. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người không hiểu gì về nguyên nhân gây bệnh cũng như biện pháp phòng ngừa. Chính vì thế, khi bệnh đã phát thì rất khó điều trị và rất dễ lây lan. Bác sĩ Huỳnh Thị Phương cho rằng: “Cần phải tăng cường việc khuyến cáo người dân đưa con em đi tiêm chủng. Ngay với một số người trong ngành y tế, mặc dù hiểu rõ đó là bệnh cần tiêm chủng nhưng không phải tất cả con em của họ đều được cho đi tiêm chủng vì họ vẫn chủ quan”. Trước tình hình bệnh viêm não cấp ở trẻ em đang gia tăng, ngoài nỗ lực của ngành y tế địa phương, UBND TP. Đà Nẵng đã có kế hoạch hỗ trợ kinh phí phục vụ cho công tác điều trị nhằm hạn chế tối đa tình trạng tử vong do căn bệnh này.