rss
email
twitter
facebook

Jun 8, 2006

Nắng nóng, bệnh viêm não có nguy cơ bùng phát thành dịch

Bác sĩ Bùi Vũ Huy - khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi TW) cho hay, thời tiết nóng bức, cộng thêm nhuận hai tháng 7 khiến mùa hè kéo dài, sẽ là nguy cơ làm tăng trẻ bị bệnh viêm não.

Tại khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi TW) những ngày nắng nóng này đang điều trị cho 44 cháu bé bị viêm não. Theo thống kê của Khoa truyền nhiễm từ đầu tháng 4 đến nay đã có hơn 130 bệnh nhân viêm não nhập viện.

Bệnh nhân đến chủ yếu từ Hà Nội, Nam Định, Hải Dương, Bắc Giang, Hà Tây, Nghệ An... trong độ tuổi từ 2- 8 tuổi.

Hàng năm, vào thời gian cao điểm mỗi ngày khoa Truyền nhiễm tiếp nhận 10 – 20 ca viêm não. Vì vậy, ngay từ bây giờ khoa Truyền nhiễm đã chuẩn bị các cơ số thuốc, dịch truyền, giường bệnh, trang thiết bị hỗ trợ thở ... để đề phòng dịch bùng phát.

Những năm trước, khoảng 30% trẻ bị viêm não do virus viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên, theo phán đoán của TS Huy thì Entero virus (các virus đường ruột) có nguy cơ trở thành căn nguyên số 1 gây bệnh viêm não ở trẻ nhỏ.

Điều này được lý giải là do những năm qua công tác tiêm vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản được chú trọng hơn.


Trong khi đó, theo thống kê của các nước trên thế giới, Entero virus lại lây truyền qua đường tiêu hoá nên khó phòng bệnh hơn do chưa có vaccine phòng bệnh này.

Ngoài 2 nguyên nhân do Entero virus và Arbor virus - căn nguyên của viêm não Nhật Bản, virus Herper (thuỷ đậu) và quai bị cũng có thể gây ra viêm não. Vì vậy, để hạn chế viêm não do các tác nhân này cần đẩy mạnh công tác tiêm phòng đối với bệnh quai bị, thuỷ đậu.

Theo bác sĩ Huy trong giai đoạn mùa hè tại những địa phương có viêm não lưu hành nếu các cháu nhỏ biểu hiện chán ăn, sốt, mệt mỏi, nôn, đau đầu và cần đưa tới cơ sở y tế để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời hạn chế hậu quả xấu.

Viêm não xảy ra vào mọi mùa trong năm, nhưng tháng 6 hàng năm là thời điểm dịch viêm não có thể bùng phát.

-----------------------
TS Nguyễn Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết viêm não và sốt xuất huyết là 2 bệnh rất dễ bùng phát thành dịch trong mùa hè.

Thống kê của Bộ Y tế cho biết hiện nay, trên cả nước đã có hơn 14.000 bệnh nhân sốt xuất huyết, tập trung tại các vùng trũng, ẩm nước tại ĐBSCL; có 8 ca tử vong và có 300 ca viêm não mắc, rải rác trên cả nước.