rss
email
twitter
facebook

Apr 25, 2010

Bệnh nhi đến khám tăng kỷ lục

Trong tuần qua tại BV Nhi Trung ương, số trẻ đến khám bệnh đã tăng ở mức kỷ lục từ đầu năm 2010. Bên cạnh các bệnh thông thường, bắt đầu xuất hiện một số ca viêm não, sốt do lao màng não nhập viện.

Người nhà bệnh nhi ngồi đợi đến lượt khám


Khám cả ngày lẫn đêm

Theo kinh nghiệm của các bác sĩ tại BV Nhi Trung ương, quãng thời gian mùa xuân sau Tết Nguyên đán luôn có số trẻ nhập viện ít nhất trong năm, nhưng đến tuần qua, số trẻ bị bệnh vào khám đã tăng cao nhất từ đầu năm 2010 đến nay, ngang bằng các tháng còn lại.

Tại Khoa Khám bệnh, những tuần trước đó lượng bệnh nhân giao động ở mức 1.500-1.700 bệnh nhi/ngày, thế nhưng trong tuần qua số trẻ đến khám luôn ở mức trên dưới 2.000 trẻ/ngày. Bác sĩ Cấn Phú Nhuận - Trưởng khoa Khám bệnh, BV Nhi Trung ương cho biết, ngày cao điểm nhất là 21-4, do thời tiết rất khó chịu vì nắng nóng đến sau một đêm mưa to, bệnh nhân vào khám lên đến gần 2.400 trẻ. Do bệnh nhi quá đông, các bác sĩ hiện không còn khái niệm trực đêm nữa mà thành “làm đêm”, vì mỗi tối vẫn có khoảng hơn 200 trẻ tới khám bệnh. Bình thường vào ca trực đêm, ê kíp trực chỉ phục vụ các ca cấp cứu nhưng để đáp ứng được nhu cầu bệnh nhân nên hiện nay, bộ máy khám bệnh, siêu âm, xét nghiệm của khoa vào buổi tối vẫn vận hành đầy đủ như ban ngày.

Đáng nói, tình trạng phó mặc con trẻ cho ông bà hoặc người giúp việc chăm sóc ngày càng phổ biến, dẫn đến nhiều hệ quả khi trẻ bị ốm. Có rất nhiều trường hợp bố mẹ đưa con vào khám nhưng khi bác sĩ hỏi thì không nắm được triệu chứng bệnh của con, cũng có nhiều trường hợp chỉ có người giúp việc hoặc ông bà đưa trẻ đến khám, không kể được các biểu hiện gần nhất của trẻ. Ngoài ra, tình trạng tự ý điều trị, lạm dụng thuốc, lạm dụng các thiết bị sinh hoạt hiện đại như điều hòa không khí, tủ lạnh, quạt… vẫn là “căn bệnh trầm kha”.

Số bệnh nhân đến khám đông khiến lượng bệnh nhân nhập viện điều trị những ngày qua cũng tăng mạnh. Các khoa hô hấp, tiêu hóa, truyền nhiễm, sơ sinh rơi vào tình trạng quá tải nặng nề. TS Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại BV đã tăng hơn 10% trong mấy ngày nắng nóng, thời tiết bất thường vừa qua. Bình thường số bệnh nhi nội trú chỉ xấp xỉ 1.000 thì tuần qua tăng lên 1.200 - 1.300 bệnh nhi. Trẻ tới khám chủ yếu mắc các bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, bệnh ngoài da…

Bắt đầu có các ca viêm não

Theo TS Hải, ngoài những bệnh thông thường nói trên, trong tuần qua tại BV đã lác đác có một số ca viêm não, sốt do lao màng não vào viện. Mặc dù tỷ lệ trẻ bị mắc các bệnh viêm não trong những năm gần đây đã giảm rõ rệt do tỷ lệ được tiêm vaccine phòng bệnh này tăng mạnh, tuy nhiên năm nào BV cũng vẫn tiếp nhận hàng trăm bệnh nhi nhập viện do viêm não. Bệnh này thường phát triển mạnh vào mùa hè, khi thời tiết nắng nóng, do đó có thể trong thời gian tới sẽ có nhiều ca nhập viện hơn.

Riêng các trường hợp trẻ bị sốt do lao màng não, nếu không được điều trị kịp thời thì tỷ lệ tử vong rất cao (trên dưới 40%). Bệnh này dễ mắc ở trẻ từ 2-4 tuổi. Do triệu chứng bệnh này dễ gây nhầm với cảm cúm thông thường nên các bậc phụ huynh dễ chủ quan, không kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế điều trị, dẫn đến bệnh nặng. Các bác sĩ cho biết, giai đoạn đầu rất khó nhận biết bệnh sốt do lao màng não với cảm cúm thông thường qua các biểu hiện. Tuy nhiên, khi mắc bệnh, nếu để ý sẽ thấy trẻ khó chịu, khó tính, ngủ không đẫy giấc, chán ăn, gầy sút cân và ngủ gật. Nặng hơn, triệu chứng cũng rõ ràng hơn như trẻ bị cứng gáy và các cơ chân tay, lưng, các cơn sốt xảy ra liên tục trong ngày…

Về tình trạng tự ý điều trị, lạm dụng thuốc, TS Lê Thanh Hải cảnh báo, trong thời gian qua có rất nhiều cha mẹ phụ huynh tự ý mua thuốc về cho con uống dẫn tới việc trẻ bị dùng kháng sinh nặng quá sớm, phổ biến nhất là lạm dụng thuốc hạ sốt. Hậu quả là bệnh của trẻ càng nặng, nguy hiểm hơn trẻ còn có thể bị ngộ độc gan, suy gan. Vì thế, khi trẻ có các dấu hiệu sốt, mệt mỏi, khó chịu bất thường thì cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế để được phát hiện, điều trị kịp thời, hạn chế việc tự ý mua thuốc về điều trị cho trẻ không theo hướng dẫn của bác sĩ khám.