rss
email
twitter
facebook

Apr 22, 2010

Bệnh viêm não và viêm màng não

Bệnh viêm não là gì ?

Bệnh viêm màng não và viêm não (Encephalitis và Meningitis) là căn bệnh thường gặp, nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong cao.

Bệnh viêm não có nhiều loại, nguyên nhân chính là do nhiễm trùng, gây nên bởi vi-rút, ngoài ra còn do mắc phải một số căn bệnh nào đó cũng có thể tạo ra bệnh viêm não. Dấu hiệu như sốt đột ngột, nhức đầu, nôn ói, nhạy cảm với ánh sáng, đau cơ, đâu lưng, lẫn lộn, buồn ngủ, đi đứng không vững, tâm trạng kích thích, mất ý thức, run rẩy, cơ bắp suy nhược.

Bệnh viêm màng não (Meningitis)

Đây là căn bệnh viêm màng bao quanh não và tủy sống, nguyên nhân có thể do vi-rút hay vi khuẩn hoặc do một căn bệnh khác tạo nên. Dấu hiệu thường thấy như sốt cao, nhức đầu dai dẳng, cứng cổ, buồn nôn, tính cách thay đổi, bị lẫn, mất ngủ, đi lại khó khăn, nếu ở trẻ thường có những dấu hiệu như mệt mỏi, kém ăn, sốt, khó chịu.

Cách chuẩn đoán

Khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng trên, bác sĩ kiểm tra tiền sử, kiểm tra các dấu hiệu viêm nhiễm quanh màng não và tủy sống, sau đó làm những phép thử test (xét nghiệm) cần thiết để đánh giá mức độ viêm nhiễm máu não, chụp cắt lớp, phân tích dịch của não. Ví dụ như thủ thuật chọc dò tủy sống (LA) để lấy mẫu dịch trong cột sống, sau đó đưa đi phân tích để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Phương pháp điều trị

Bệnh viêm não và viêm màng não thường được kê đơn thuốc kháng sinh và kháng vi-rút. Trong một số trường hợp, người ta có thể dùng cả thuốc chống co giật thường được để điều trị bệnh động kinh để điều trị 2 căn bệnh này. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê đơn dùng thuốc Corticosterods để giảm sưng và viêm, dùng thuốc an thần để giảm kích thích và gây dễ chịu cho người bệnh và dùng các loại thuốc khác để giảm sốt, đau đầu. Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ có thể điều trị ngoại trú hay nhập viện.

Viêm màng não là căn bệnh lây nhiễm?

Viêm màng não được xem là căn bệnh lây nhiễm, nhất là một số dạng viêm màng não do khuẩn. Khuẩn lan truyền qua con đường hô hấp và tiết dịch cuống họng, ví dụ như ho hắt hơi và hôn nhau. Viêm não tuy là bệnh lây nhiễm giống như cảm cúm, nhưng lại không lây bằng con đường tiếp xúc. Bệnh viêm màng não là căn bệnh lây lan. Nó do khuẩn có tên là Neisseria Meningitidis hay còn gọi là meningococcal meningtis thường gặp trong các cơ sở y tế, bệnh viện, trung tâm chăm sóc người bệnh và nhóm người thường xuyên có hoạt động tình ái, hôn nhau.

Bệnh viêm màng não có thể ngăn ngừa được?

Hiện nay, con người đã sản xuất được nhiều loại vắc-xin để phòng ngừa. Ví dụ, vắcxin ngừa khuẩn Hib (Haemophilus Influenzae tuyp B) và ngừa được một số dòng khuẩn khác như N.meningitidis và Streptococcus pneumoniae. Vắc-xin ngừa khuẩn Hib được xem là an toàn và có hiệu quả cao. Nên tiêm cho trẻ khi được 6 tháng tuổi, mỗi trẻ cần tiêm ít nhất 3 mũi vắc-xin Hib, mũi thứ 4 gọi là mũi quan trọng được tiêm khi trẻ được 12-18 tuổi. Ngoài ra, còn có vắc-xin ngừa khuẩn N. Meningitidis nhưng nó lại không có hiệu quả cho trẻ dưới 18 tháng tuổi và chỉ dùng khi có dịch bùng phát. Học sinh trước khi nhập trường cần tiêm phòng vắc-xin chống viêm màng não nhất là nhóm sống nội trú. Riêng đối với vắcxin ngừa khuẩn S. Pneumoniac cũng có tác dụng ngừa bệnh nhưng không có tác dụng cho trẻ dưới 2 tuổi xong lại tốt cho nhóm người trên 65, nhất là những người mắc bệnh mãn tính