rss
email
twitter
facebook

Apr 12, 2010

Viêm não cấp: ngừa là chính!

Bé N.Q.N., 9 tháng tuổi, nhà ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang), bị sốt cao, ói, tiêu phân lỏng, sau đó co giật toàn thân, được gia đình đưa đến bệnh viện ngày 27-3. Bé được truyền nước biển và chích thuốc.

Mấy giờ sau bé bị co giật liên tục rồi ngưng thở, bác sĩ phải đặt máy giúp thở. Suốt gần một tuần mê man bất tỉnh, sáng 1-4 bé mở mắt, tự thở được, cử động được tay chân. Gia đình bé thở phào nhẹ nhõm, nhưng bác sĩ điều trị lại lo khả năng sau khi hết bệnh bé sẽ bị di chứng não như yếu liệt, động kinh, chậm phát triển tâm thần. Vì vậy phòng ngừa bệnh viêm não là chính, chứ nếu mắc bệnh thì hậu quả thật nặng nề.

Trẻ em đều có thể mắc bệnh viêm não cấp nhưng nhiều nhất là ở trẻ dưới 3 tuổi. Triệu chứng của viêm não gồm sốt cao 39-40 độ C, đau đầu, ói mửa, lừ đừ, bỏ ăn, có thể kèm theo ho, tiêu chảy. Sau đó bệnh nhân thay đổi tri giác theo chiều hướng xấu dần như li bì, đờ đẫn, hôn mê, không đáp ứng với kích thích đau, co giật, có thể tử vong rất nhanh do rối loạn hô hấp dẫn đến ngừng thở dù được điều trị ở những trung tâm cấp cứu hồi sức có đầy đủ phương tiện.

Để phòng ngừa bệnh viêm não nên diệt muỗi, lăng quăng, ngủ mùng, ăn uống hợp vệ sinh, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Không để trẻ cảm lạnh, ăn uống dinh dưỡng. Khi trẻ tiêu chảy phải cho uống nước đầy đủ, rửa tay sạch sẽ khi chăm sóc trẻ, nếu tiêu chảy nhiều kèm theo lừ đừ, ói, sốt phải đi khám bệnh ngay.

Tiêm ngừa viêm não là cách phòng ngừa tốt nhất. Tuy nhiên hiện nay chúng ta chỉ có văcxin viêm não Nhật Bản, não mô cầu, còn các loại khác thì chưa có.