rss
email
twitter
facebook

Jun 26, 2004

Các bệnh mùa hè chưa có nguy cơ thành dịch lớn

Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Thủy Long, Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết bệnh sốt xuất huyết đang phát triển phức tạp ở các tỉnh phía Nam và bệnh viêm não đang xảy ra ở các tỉnh phía Bắc.

Tuy nhiên theo ông Hoàng Thủy Long, dẫu thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, các bệnh viêm não, tiêu chảy, thương hàn, sốt virút năm nay vẫn mang tính rải rác, đơn lẻ và chưa có nguy cơ xảy ra dịch.

Các bệnh thường gặp trong mùa hè này vẫn theo chu kỳ hàng năm. Nếu năm 1998 được coi là đỉnh dịch sốt xuất huyết với 354.000 người mắc và 1.500 người tử vong do sốt xuất huyết thì đến nay số người mắc sốt xuất huyết trong cả nước là 20.101 ca, với 33 ca tử vong...

Sốt xuất huyết vẫn tập trung ở các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang, Cần Thơ, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Bạc Liêu, Bình Phước, Bình Dương, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tây Ninh, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu chiếm 19.000/20.101 tổng số ca sốt xuất huyết của cả nước và 33/33 ca tử vong. Tuy nhiên, tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết có nhiều biến đổi, chủ yếu bệnh nhân mắc tuýp II rất dễ bị sốc, chấn thương đa phủ tạng và tử vong nhanh.

Bệnh viêm não phát triển và tập trung ở các tỉnh phía Bắc. Viện Y học lâm sàng nhiệt đới và Khoa truyền nhiễm của Viện Nhi Trung ương là nơi tiếp nhận chủ yếu các bệnh nhận nặng khu vực phía Bắc, từ 19/6 đến 25/6 đã tiếp nhận 87 ca viêm màng não, tiêu chảy cấp, viêm gan do virút... trong đó 47 ca viêm màng não, viêm não do virút ở 15 tỉnh, thành phố.

Địa phương tập trung đông bệnh nhân mắc bệnh viêm não và viêm não do virút như tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận và điều trị 59 bệnh nhân viêm não, với 9 ca tử vong; Hưng Yên có 8 ca, Hà Nội có 7 ca, Hà Tây 5 ca. Từ đầu năm đến nay, số bệnh nhân mắc bệnh viêm não trong cả nước là hơn 900 ca, tử vong 27 ca.

Kết quả phân lập mẫu cho thấy nguyên nhân gây bệnh khá biến động trong đó số bệnh nhân viêm não Nhật Bản giảm hẳn so với mọi năm nhưng viêm não do các nguyên nhân khác lại tăng lên và bệnh nhân thường rất nặng. Đặc biệt năm nay, bệnh viêm não và viêm não do virút đã xuất hiện ở Tây Nguyên, riêng tỉnh Gia Lai đã có 35 ca với 10 ca tử vong. Hiện chưa có phác đồ và vắcxin phòng chống và điều trị bệnh sốt xuất huyết và viêm não cũng như vắcxin phòng bệnh (trừ viêm não Nhật Bản, Việt Nam đã sản xuất đủ vắcxin cung cấp) còn đa số các virút gây viêm não khác đều chưa có.

Các địa phương đang nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch, tăng cường diệt mầm bệnh và các cơ sở y tế cố gắng phát hiện và can thiệp sớm. Tại các địa phương trọng điểm của bệnh sốt xuất huyết sẽ huy động cả cộng đồng tham gia phòng chống dịch, trong đó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố thường xuyên trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch.